Ngày nay, nhu cầu sử dụng gas lạnh ngày càng tăng, có rất nhiều yếu tố để quyết định nên một loại gas lạnh tốt, điển hình là hai chỉ số đánh giá GWP và ODP cho chúng ta biết được mức độ ảnh hưởng của môi chất lạnh đối với môi trường. Cụ thể như thế nào, hãy đọc bài viết này để giúp chúng ta hiểu rõ mọi thông tin về hai chỉ số GWP và ODP. Dựa vào đó mà chúng ta đưa ra những giải pháp thích hợp tác động tích cực đến thực trạng môi trường hiện tại. Hãy cùng nhau đi đến những thông tin quan trọng sau.

Chỉ số GWP

Định nghĩa GWP là gì ?

Chỉ số GWP là tên viết tắt của Global Warming Potential. Đây là đơn vị đo chỉ số làm nóng lên toàn cầu của các môi chất lạnh.  Ví dụ  khả năng làm ấm lên của 1 kg khí gas trong vòng 100 năm khi so sánh trong tương quan với 1 kg khí CO2. GWP của khí CO2 = 1.

Chỉ số GWP cao thấp là thế nào?

Chỉ số GWP của một sản phẩm gas lạnh càng cao tỉ lệ thuận với việc ảnh hưởng gây ấm lên toàn cầu của môi chất lạnh đó. Ngược lại, chỉ số GWP càng thấp cho thấy tác động ảnh hưởng đến môi trường thấp. Khi chỉ số GWP bằng 0 cho thấy sản phẩm an toàn, thân thiện và khả năng gây ảnh hưởng đến môi trường là hoàn toàn không.

Chỉ số GWP cao dẫn đến những hệ quả?

Những chất có chỉ số GWP cao như CO2, metan thải ra bầu khí quyển trong quá trình con người sử dụng  hoạt động như một tấm màn, giữ lại sức nóng từ mặt trời và khiến trái đất nóng lên. Điều này thay đổi hệ khí hậu của Trái đất, trong đó có đất đai, khí quyển, đại dương và băng, nắng nóng kéo dài, hạn hán, không khí ngày càng ô nhiễm hơn. Tất cả những tác động này, ngày nay chúng ta ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy và cảm nhận. Đây như hồi chuông cảnh tỉnh, trong việc chúng ta cần phải nhanh chóng thay đổi để bảo vệ môi trường sống của mình, cũng là vbaro vệ chính chúng ta.

Chỉ số ODP

Định nghĩa về ODP?

Chỉ số ODP là tên viết tắt của  ( Ozone Depletion Potential). Đây là chỉ số tác động phá hủy tầng ozone. Các chất bị coi là suy giảm tầng ozone nếu có chỉ số ODP lớn hơn không. Các chất CFC 11(R11) chứa nhiều nguyên tố Clo có khả năng làm suy giảm mạnh tầng ozone được chọn làm chuẩn để so sánh. Tức là lấy chỉ số ODP của R11 là 1, để đánh giá so sánh khả năng làm suy giảm tầng ozone của các chất.

Chỉ số ODP cao dẫn đến những hệ quả

 

Tầng ozone ảnh hưởng bởi khí thải nhà kính

Tầng ozone là lá chắn của hành tinh chúng ta, khi tầng ozon bị thủng thì sẽ gây ra hiện tượng một lượng lớn tia cực tím sẽ chiếu xuống trái đất. Con người sống trên trái đất sẽ bị mắc nhiều chứng bệnh như ung thư da, thực vật thì sẽ bị mất dần đi khả năng miễn dịch, các sinh vật ở dưới biển cũng sẽ bị tổn thương và chết dần. Bởi vì vậy mà các nước trên thế giới đều đang rất lo sợ khi xảy ra hiện tượng thủng tầng ozon.

Giải pháp giảm hiệu ứng nhà kính

Ngoài một số phương án như trồng rừng, trồng cây để lọc bớt CO2, sử dụng năng lượng mặt trời, ngăn chặn nạn chặt phá rừng. Thì chúng ta cần phải thay đổi sang sử dụng các loại môi chất lạnh có chỉ số GWP thấp, thân thiện với môi trường, vì nguyên nhân lớn nhất đến từ lượng khí thải do con người thải vào không khí làm tăng hiệu ứng nhà kính, trong quá trình sử dụng cho nhu cầu sống hằng ngày.

Xu hướng sản xuất và sử dụng môi chất lạnh đảm bảo có chỉ số GWP thấp trong tương lai

 

Ngày nay, mọi người đã bắt đầu quan tâm hơn đến sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Việc giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường đã được kiểm soát chặt chẽ để có thể làm giảm thiểu các tác động mà các môi chất lạnh gây ra. Môi chất lạnh trong tương lai đang được nghiên cứu để đảm bảo được tối đa 3 yêu cầu cơ bản đó là thân thiện với môi trường với chỉ số GWP thấp , an toàn cho sức khỏe và năng suất làm lạnh cao. Dòng gas lạnh được coi là có chỉ số GWP thấp có thể kể đến tiêu biểu nhất là dòng gas R32. Gas R32 có thành phần đơn chất đạt tiêu chuẩn khí thải GWP (675) thấp hơn nhiều so với gas R410A (2090) giảm lượng khí thải lên tới 75% , đáp ứng được tối đa yêu cầu thiên thiện môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và phá hủy tầng Ozone.