TẠI SAO MÔI CHẤT LẠNH CFC LẠI BỊ LOẠI BỎ? 


Vào đầu thế kỷ 20, CFC từng là môi chất lạnh được sử dụng phổ biến nhất toàn thế giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, CFC là chất có tác động phá hủy tầng ozon. Và như một lẽ đương nhiên, CFC đã bị cấm sử dụng. Vậy con người đã tìm ra những môi chất lạnh nào để thay thế cho CFC và hiện trên thị trường có đơn vị nào uy tín đang phân phối các sản phẩm đó. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của ACOOL!

CFC gây nên tác động phá hủy tầng ozon 

1 - Tổng quan về môi chất lạnh CFC

Kỹ thuật lạnh đã được con người phát triển từ rất sớm nhưng mãi đến tận thế kỷ 19, con người mới tìm ra môi chất lạnh để từ đó có thể kiểm soát được quá trình làm lạnh cơ học. Vào thời điểm đó, hàng trăm loại môi chất lạnh đã được nghiên cứu và thử nghiệm. Các môi chất lạnh này có đặc điểm chung là dễ cháy nổ. 

Vào khoảng cuối thế kỷ 19, có ba kỹ sư của công ty 

công ty Frigidaire (Hoa Kỳ) là Thomas Midgley, Albert Henne và Robert McNary đã tìm ra những môi chất lạnh thuộc nhóm chlorofluorocarbon hay còn được gọi là CFC, có chứa 3 thành phần là Clo, Flo và Cacbon. Sự ra đời của CFC đã đánh dấu một bước ngoặt lớn của ngành kỹ thuật nhiệt - lạnh khi trên thế giới xuất hiện loại môi chất lạnh an toàn đầu tiền và có thể thay thế hoàn toàn cho những môi chất lạnh dễ chát nổ trước đó như : CH3Cl, SO2 ,.,...CFC khi đó được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống làm lạnh và góp phần vào sự phát triển của các loại máy lạnh nhỏ như tủ lạnh gia đình, điều hòa nhiệt độ,...

 

Tuy nhiên, các nhà khoa học khi đó đã phát hiện ra rằng, thành phần Clo có trong CFC có khả năng phá hủy tầng ozon - lá chắn bảo vệ con người khỏi tia cực tím. Năm 1987, nghị định thư Montreal được ký kết với sự đồng ý của 197 nước thành viên Liên Hợp Quốc theo đó sẽ giảm dần việc sản xuất và tiêu thụ các môi chất lạnh làm suy giảm tầng ozon trong đó có CFC.  

Không chỉ tác động tiêu cực đến tầng ozon, CFC còn có thể gây ngộ độc hệ thần kinh trung ương nếu con người hít phải. Trường hợp nhẹ có thể dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu,...nặng có thể làm xáo trộn nhịp tim và thậm chí dẫn đến tử vong. 

2 - Các sản phẩm thay thế CFC tại ACOOL

Loại bỏ CFC được xem là một trong những nỗ lực quan trọng của thế giới trong công cuộc bảo vệ và khôi phục tầng ozon. Hiện nay trên thị trường môi chất lạnh, có rất nhiều dòng sản phẩm ưu việt và đảm bảo được tính thân thiện với môi trường. ACOOL - đơn vị phân phối gas lạnh uy tín hàng đầu Việt Nam luôn không ngừng nghiên cứu để cải tiến các sản phẩm sao cho vừa có hiệu suất cao và vừa đảm bảo không gây hại đến môi trường. Một số sản phẩm ưu việt thay thế cho CFC tại ACOOL có thể kể đến như: 

Gas lạnh R134a

ACOOL R134a thay thế cho gas lạnh nhóm CFC

R134a là môi chất lạnh thuộc nhóm HFC, được sử dụng làm môi chất lạnh thay thế cho CFC trong nhiều ứng dụng khác nhau do có tính chất nhiệt động gần giống với CFC. R134a được sử dụng trong các hệ thống lạnh làm việc ở dải nhiệt độ cao và trung bình như điều hòa không khí trong ô tô, máy lạnh ly tâm, tủ lạnh dân dụng và bơm nhiệt; Là nguyên liệu để sản xuất các môi chất lạnh hỗn hợp như R404A, R407C, R413A,...; Tác nhân tạo bọt khí trong sản xuất vật liệu nhựa xốp, dung môi làm sạch; Dùng làm khí nén trong các bình phun xịt (sơn, mỹ phẩm...)

Thông tin khác về môi chất lạnh R134a tại ACOOL:

- GWP = 1430

- ODP = 0

- Độ tinh khiết ≥ 99,9 %

- Độc tính: không

- Tính dễ cháy: không


Gas lạnh R600a

R600a - sự thay thế hoàn hảo cho CFC

Môi chất lạnh R600a (iso-butane) thuộc nhóm Hydrocacbon với ưu điểm thân thiện với môi trường và được sử dụng làm môi chất lạnh thay thế cho CFC cà thậm chí là R134a trong các thiết bị làm lạnh đời mới. R600a được dùng trong các thiết bị lạnh dân dụng và thương mại như tủ lạnh, tủ mát, tủ đông,...thế hệ mới; Là nguyên liệu để sản xuất các môi chất lạnh hỗn hợp như R436A/B, R422D,…; Dùng làm khí nén trong các bình phun xịt (sơn, mỹ phẩm...).

Thông tin khác về môi chất lạnh R600a tại ACOOL:
- GWP = 3

- ODP = 0

- Độ tinh khiết ≥ 99,9 %

- Độc tính: không

- Tính dễ cháy: cao

Để tham khảo chi tiết hơn về các dòng sản phẩm khác tại ACOOL, bạn vui lòng truy cập website https://acool.com.vn hoặc gọi vào hotline 1900 638 391. ACOOL luôn sẵn sàng phục vụ và hỗ trợ quý bạn.

Trên đây là những thông tin về môi chất lạnh CFC. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau!