Nếu bạn đang thắc mắc 2 chỉ số GWP và ODP có ý nghĩa gì thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Hai chỉ số GWP và ODP có ý nghĩa quan trọng với môi trường

Ngày nay, các vấn đề về môi trường luôn là một trong những vấn đề được toàn nhân loại ưu tiên hàng đầu. Việc nghiên cứu, sản xuất các chất thân thiện với môi trường luôn được khuyến khích ở tất cả các ngành công nghệ - kỹ thuật, và ngành kỹ thuật lạnh cũng không ngoại lệ. Trong ngành kỹ thuật lạnh, người ta sử dụng 2 chỉ số GWP và ODP để thể hiện sự thân thiện với môi trường của 1 loại môi chất lạnh nào đó. Vậy 2 chỉ số này có ý nghĩa gì và các sản phẩm môi chất lạnh trên thị trường hiện nay có đảm bảo các tiêu chí không gây hại cho môi trường? 


1 - Chỉ số GWP là gì?
Chỉ số GWP (Global Warming Potential) là đơn vị đo chỉ số làm nóng lên toàn cầu của các sản phẩm gas lạnh. Từ đấy ta rút ra được chỉ số GWP của 1 môi chất lạnh tỉ lệ thuận với hệ quả gây ấm lên toàn cầu của chất đó.

2 - Chỉ số ODP là gì?
ODP là tên viết tắt của cụm từ Ozone Depletion Potential. Chỉ số ODP là số tác động phá hủy tầng ozon và người ta quy ước, những chất có chỉ số ODP > 0 được coi là có khả năng làm suy giảm tầng ozon. Như chúng ta đã biết, nếu tầng ozon bị thủng, 1 lượng lớn tia cực tím sẽ trực tiếp chiếu xuống Trái Đất và gây nên nhiều hệ lụy như: con người có thể mắc nhiều các loại bệnh về da, thực vật mất đi khả năng miễn dịch,...

Từ việc phân tích khái niệm của 2 chỉ số trên, ta thấy được sự cần thiết của việc nghiên cứu và tìm ra các môi chất lạnh có chỉ số GWP càng thấp càng tốt và chỉ số ODP bằng 0. Đây có thể được xem là yêu cầu cấp thiết của ngành kỹ thuật lạnh.

Hãy sáng suốt lựa chọn các sản phẩm có chỉ số GWP và ODP “thân thiện”

Có thể bạn chưa biết: Các chỉ số GWP và ODP của 1 số sản phẩm gas lạnh phổ biến có bán tại https://acool.com.vn 

Sản phẩm

GWP

ODP

R32

675

0

R290

< 3

0

R507

3985

0

R125

3500

0

R407C

1774

0

R410A

2088

0

R404A

3922

0

R600a

3

0

R134a

1430

0


Có một điểm chung đó là các sản phẩm môi chất lạnh do Acool phân phối đều có chỉ số ODP = 0 (tức là không gây phá hủy tầng ozon). Trong số các sản phẩm của Acool, R507, R125, R404A hay R407C có chỉ số GWP cao hơn hẳn tuy nhiên so với mặt bằng chung của các loại gas lạnh trên thị trường hiện nay, chỉ GWP của các sản phẩm trên vẫn thấp hơn nhiều. Trong khi đó, những loại gas như R600a, R290, R600a, R32,...có chỉ số GWP rất lý tưởng và rất được khuyến khích sử dụng.

Trên đây là thông tin là 2 chỉ số GWP và OCP cũng như thông số của 1 số sản phẩm gas lạnh thông dụng. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích.