Bước vào mùa hè nắng nóng oi bức rất nhiều cha mẹ có con nhỏ đang quan tâm đến vấn đề: trẻ sơ sinh dùng điều hoà có tốt không?cách dùng điều hoà cho trẻ sơ sinh như thế nào thì hợp lý. Bởi trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch, sức đề kháng còn non nớt nên việc cho các bé nằm điều hòa phải hết sức lưu ý để đảm bảo sức khỏe cũng như phòng tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Để giải đáp cho thắc mắc của các bậc phụ huynh, bài viết này Acool.com.vn sẽ đưa ra những lưu ý cơ bản về việc cho trẻ sơ sinh dùng điều hòa có tốt không? Cũng như đưa ra lời khuyên về cách dùng điều hòa đúng cách cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh dùng điều hòa có tốt không?

Cho trẻ sơ sinh dùng điều hòa có tốt không ?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì ta hoàn toàn có thể cho trẻ sơ sinh dùng điều hòa. Tuy nhiên các bé sơ sinh có hệ hô hấp còn non nớt và đang trong quá trình hoàn thiện nên việc cho trẻ nằm điều hòa cần phải lưu ý một số yếu tố sau:

Kiểm tra thân nhiệt thường xuyên cho trẻ

Vì thân nhiệt của trẻ sơ sinh không thể tự điều hòa nhiệt độ như người lớn nên ta cần đo nhiệt độ bằng nhiệt kế ở vùng nách hay ở miệng, hậu môn đều được để theo dõi bé cho dễ. 

Khi thấy thân nhiệt trẻ dưới 36.5 độ thì cần ủ ấm để tránh bị lạnh ảnh hưởng đến phổi vì nhiệt độ cơ thể bé sơ sinh bình thường là 36.5 đến 37.5 độ.

Nhiệt độ thích hợp khi cho trẻ sơ sinh dùng điều hòa

Nhiệt độ phòng thích hợp nhất ta nên để là từ 26 đến 28 độ C và không nên bật liên tục quá 3 tiếng /1 lần.

Cho trẻ mặc quần áo dài, đội mũ che thóp, đeo bao tay, bao chân và đắp chăn mỏng che kín phần bụng cho bé .

Sử dụng điều hòa đúng cách giúp trẻ ngủ ngon

Cách dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh

Điều hòa có tác dụng làm lạnh, điều hòa không khí trong phòng cho cảm giác thoáng mát, dễ chịu, giảm oi bức. Vì vậy, cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa là tốt nhưng cha mẹ phải lưu ý dùng điều hòa sao cho đúng cách.

Tránh để hướng gió thổi trực tiếp vào trẻ sơ sinh

Khi đặt trẻ sơ sinh nằm trong phòng có bật điều hòa ta nên tránh chỗ có hướng gió thổi trực tiếp vào người bé và nên điều chỉnh chế độ quạt đảo chiều với tốc độ gió thấp nhất nhằm hạn chế các bệnh liên quan đến phổi và đường hô hấp.

Không nên đột ngột bế trẻ sơ sinh ra khỏi phòng điều hòa

Nếu thay đổi nhiệt độ đột ngột khi bé đang trong phòng điều hòa mà ta bế ra ngoài ngay sẽ gây ra hiện tượng sốc nhiệt. 

Sau khi tắt điều hòa cha mẹ nên để bé trong phòng vài phút trước khi bế con ra ngoài để cơ thể con kịp thích nghi.

Khi bế bé từ bên ngoài về cha mẹ cũng nên lau khô mồ hôi và bế trẻ ở ngoài khoảng 3 phút sau đó mới vào phòng điều hòa.

Duy trì độ ẩm cho cơ thể trẻ sơ sinh.

Dùng điều hòa tuy thoáng mát nhưng nằm lâu sẽ khiến da bé bị khô, vì vậy việc bôi kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ kết hợp nhỏ nước muối sinh lí và cho bé bú nhiều sẽ hạn chế được tình trạng mất nước.

Lưu ý khi dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh

Những lưu ý cơ bản khi dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh

Gia đình có trẻ sơ sinh khi sử dụng điều hòa để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, chúng ta cần lưu ý những yếu tố sau:

Vệ sinh phòng và vệ sinh điều hòa

Việc vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, phòng ngủ tránh để nhiều đồ dùng và đồ ăn trong phòng sẽ giúp hạn chế mùi hôi, mùi ẩm mốc và sự sinh sôi của vi khuẩn. 

Việc vệ sinh điều hòa giúp làm sạch bụi bẩn ở lưới lọc gió nhằm ngăn cản ẩm mốc, vi khuẩn xâm nhập vào không khí gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Chú ý vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ

Phụ huynh nên chú ý kiểm tra nếu thấy tã bỉm ướt nên thay ngay tránh để bé bị nhiễm lạnh, và không nên có quá nhiều người cùng ở trong phòng khiến bé dễ bị lây các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Lựa chọn các dòng điều hòa chính hãng có chế độ dành riêng cho trẻ sơ sinh

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng điều hòa với chất lượng và giá cả phù hợp dùng cho gia đình. Để chọn điều hòa được thiết kế dành riêng cho trẻ sơ sinh ta có một số hãng tiêu biểu như: LG V10ENW 1 chiều 1.0HP, Daikin FTKQ35SAVMV,…

Trên đây là những lưu ý cơ bản về vấn đề cho trẻ sơ sinh dùng điều hòa có tốt không cách dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh mà các bậc phụ huynh nên tham khảo để đảm bảo sức khỏe cho con. Nếu quý vị đang có nhiều câu hỏi xoay quanh việc dùng máy lạnh cho trẻ sơ sinh, quý vị có thể truy cập website: https://www.acool.com.vn để trang bị thêm nhiều kiến thức phục vụ cho quá trình chăm sóc con trẻ.