Gas lạnh đóng vai trò quan trọng trong quy trình làm lạnh để tủ lạnh bảo quản thực phẩm tươi ngon không biến chất. Theo thời gian sử dụng, tủ lạnh sẽ có hiện tượng hết gas và làm lạnh kém đi. Lúc này, ta cần nạp thêm gas cho tủ lạnh để đảm bảo tủ lạnh vận hành ổn định và góp phần tăng tuổi thọ. 

Hiểu được sự cần thiết của việc nạp gas cho tủ lạnh, nên hôm nay Acool.com.vn  sẽ đề cập đến chủ đề “thay gas cho tủ lạnh và những điều bạn cần biết”. Nếu bạn đang dùng tủ lạnh và gặp phải tình trạng tủ làm mát kém đi thì bạn đừng vội bỏ qua bài viết này nhé!

nap-gas-tu-lanh-het-bao-nhieu-tien.png

Tủ lạnh sử dụng bao nhiêu lâu thì hết gas?

Tủ lạnh sử dụng bao lâu thì hết gas?

Trải qua một khoảng thời gian sử dụng, tủ lạnh sẽ giảm khả năng làm lạnh, tuy nhiên thời gian cụ thể là bao nhiêu lâu thì còn phụ thuộc vào  từng dòng tủ lạnh và chất lượng mỗi loại môi chất lạnh. Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng dẫn đến hết gas, thiếu gas hoặc nạp dư gas cũng là nguyên nhân giảm khả năng làm lạnh.

Để có thể nhận biết được tủ lạnh có bị hao hụt gas lạnh hay không chúng ta cần lưu ý quan sát như sau:

  • Tủ mất nhiều thời gian để làm lạnh hoặc tủ không có hơi lạnh hoặc hơi lạnh yếu.

  • Bộ phận máy nén vẫn hoạt động liên tục mà tủ không đủ lạnh.

  • Dàn lạnh không lạnh, bám tuyết không đều hoặc không bám tuyết, còn dàn nóng tủ chỉ hơi nóng. Ngoài ra đường ống hút của máy nén không mát.

Nguyên nhân khiến tủ lạnh thiếu gas

Tính chất của gas lạnh trong các thiết bị điện lạnh là hệ thống tuần hoàn khép kín, gas lạnh sẽ được tái sử dụng theo một vòng thường xuyên và liên tục. Vì vậy khi tủ lạnh thiếu gas do những nguyên sau đây:

  • Thủng dàn: người dùng hay có thói quen lấy các vật sắc nhọn để cậy đá bên trong tủ lạnh có thể dẫn đến thủng dàn và khí gas trong tủ sẽ theo các vết thủng đó thoát ra ngoài.

  • Mọt dàn: đối với tủ lạnh sử dụng trong thời gian dài thường xuất hiện tình trạng mọt dàn và các lỗ mọt li ti sẽ khiến gas bị thoát ra ngoài. 

  • Hở mối nối: sau quãng thời gian sử dụng các mối nối không được hàn kín sẽ bị hở và gas tủ lạnh sẽ theo đó mà thoát ra bên ngoài. 

  • Va đập mạnh: quá trình vận chuyển tủ lạnh hoặc di chuyển nếu xảy ra những va chạm mạnh thì tủ lạnh sẽ bị xì gas ra môi trường bên ngoài.

  • Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác dẫn đến thiếu gas là do thợ nạp gas làm việc không có tâm, nạp không đủ lượng gas cho tủ lạnh.

Tu-lanh-khong-dong-da.jpg

Nguyên nhân nào khiến tủ lạnh nhà bạn hết gas, thiếu gas?

Một số dòng gas dùng trong tủ lạnh

Gas lạnh R12 

Được sử dụng ở các tủ lạnh đời cũ, đặc tính của dòng gas này có mùi hôi, nếu đốt cháy có mùi hắc và có màu xanh. Do gas lạnh R12 chứa nhiều nguyên tử clo, nó phá hủy tầng ozon rất mạnh nên dòng gas này đã được thay thế bằng các gas lạnh khác an toàn với môi trường hơn.

Gas lạnh R134a

R134a được nghiên cứu và cho ra đời để thay thế cho R12, có tính chất gần giống với R12, với ODP (Ozone Depletion Potential) = 0 và có chỉ số GWP (Global Warming Potential) thấp hơn R12. Tuy nhiên R134a sử dụng dầu polyester (PO) dễ nhiễm ẩm nên khó khăn trong quá trình sửa chữa bảo trì.

r134a-.jpg

Gas lạnh ACOOL R134a

Gas lạnh R600a

Là dòng gas dành cho các tủ lạnh đời mới với nhiều ưu điểm vượt trội về hiệu suất làm lạnh cũng như thân thiện với môi trường và khả năng vận hành êm ái, ít gây tiếng ồn hơn so với gas R134a.

IMG_0486.JPG

Gas lạnh ACOOL  R600a

Nếu bạn mong muốn quá trình sử dụng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm đạt hiệu quả cao nhất cũng như dễ dàng nhận ra sự cố hết gas, thiếu gas thì bạn nên quan tâm hơn đến việc thay gas cho tủ lạnh nhé! Để được tư vấn dòng gas phù hợp với tủ lạnh nhà mình, hãy nhanh tay truy cập website: https://acool.com.vn/vi/ hoặc liên hệ hotline: 1900 638  391 – đội ngũ kỹ thuật của ACOOL sẽ hỗ trợ các bạn một cách nhiệt tình, chu đáo.