Nếu là người thường xuyên sử dụng các thiết bị lạnh, có lẽ bạn đã quá quen thuộc với khái niệm gas lạnh (hay nhiều người vẫn gọi là môi chất lạnh). Gas lạnh có rất nhiều loại, mỗi loại có những chỉ số khác nhau và còn rất nhiều điều về gas lạnh mà bạn chưa biết. Hãy đọc ngay bài viết “Những điều cần biết về gas lạnh” dưới đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Gas lạnh và những điều bạn cần biết

1 - Gas lạnh là gì?

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật làm lạnh, các loại gas lạnh lần đầu tiên được nghiên cứu và ứng dụng để kiểm soát quá trình làm lạnh cơ học vào thế kỷ 19. Gas lạnh bản chất là một loại môi chất lạnh không thể thiếu được trong quá trình làm lạnh của điều hòa, tủ đông, tủ lạnh. Gas lạnh được bơm vào đầu hút của máy nén, có tác dụng mang nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp đến nơi có nhiệt độ cao, đảm bảo cho phòng, không gian trong tủ lạnh, tủ đông đạt được mức nhiệt như đã cài đặt. 

2 - Các chỉ số của gas lạnh

Như chúng ta đã biết, gas lạnh được tìm thấy từ thế kỷ 19. Từ đó đến nay, đã có hàng trăm loại môi chất lạnh được phát minh, đưa vào ứng dụng và cũng có không ít trong số đó đã bị cấm vĩnh viễn vì các vấn đề liên quan đến môi trường. Để thể hiện khả năng tác động vào môi trường của các loại gas lạnh, người ta sử dụng 2 chỉ số là GWP và ODP. 

Hãy quan tâm đến các chỉ số GWP và ODP của gas lạnh 

GWP, viết tắt của Global Warming Potential, là đơn vị đo chỉ số làm nóng lên toàn cầu của các sản phẩm gas lạnh; ODP viết tắt của Ozone Depletion Potential là chỉ số tác động phá hủy tầng ozon. Trong kỹ thuật điện lạnh, người ta sẽ cố gắng để tạo ra các loại môi chất lạnh có chỉ số ODP = 0 và chỉ số GWP càng thấp càng tốt. Khi cân nhắc mua các loại gas lạnh, bạn nên xem xét đến các chỉ số GWP và ODP để góp phần bảo vệ môi trường. 

3 - Khi nào cần nạp gas lạnh cho thiết bị làm lạnh?

   Nếu như không có vấn đề kỹ thuật nào phát sinh, việc nạp gas lạnh là không cần thiết vì gas lạnh hoạt động theo nguyên lý được bảo toàn. Tuy nhiên, trong thực tế có rất nhiều lý do khiến gas lạnh không được được bảo toàn trong quá trình vận hành chẳng hạn như như tủ lạnh đã cũ, va đập trong quá trình vận chuyển, mối hàn không đảm bảo khiến cho gas lạnh bị rò rỉ ra bên ngoài, việc nạp gas lạnh cần được tiến hành càng sớm càng tốt bởi thợ lạnh có tay nghề cao. Gas lạnh bị rò rỉ  khiến thiết bị phải hoạt động hết công suất để đảm bảo độ lạnh dẫn đến tình trạng tiêu hao điện năng đáng kể và giảm tuổi thọ của thiết bị, ngoài ra có thể dẫn đến hiện tượng ngộ độc hoặc hiện tượng cháy, nổ đáng tiếc,...Do đó, bạn cần bảo trì, bảo dưỡng thiết bị định kỳ.

Nếu bạn đang phân vân tìm địa chỉ mua các sản phẩm gas lạnh vừa thân thiện với môi trường, vừa có giá cạnh tranh thì có thể liên hệ với ACOOL - thương hiệu gas lạnh của Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Dầu khí Việt Hàn (PVCK). ACOOL luôn tự hào về những sản phẩm gas có chỉ số ODP = 0, chỉ số GWP thuộc loại thấp trên thị trường. Truy cập website https://www.acool.com.vn để biết thêm thông tin.

Trên đây là những điều cơ bản cần phải biết về gas lạnh mà mọi người nên biết. Để tìm hiểu và được tư vấn về các sản phẩm gas lạnh chất lượng, hãy nhanh tay truy cập website:https://www.acool.com.vn hoặc liên hệ hotline: 1900 638  391 – đội ngũ kỹ thuật của ACOOL sẽ hỗ trợ các bạn một cách nhiệt tình, chu đáo.