• HFC VÀ VẤN ĐỀ BIẾN ĐỔI TOÀN CẦU


HFC lần đầu được sử dụng vào đầu thập niên 1990 và sau đó được sử dụng khá phổ biến. Vậy cụ thể môi chất lạnh này có cấu tạo như thế nào và liệu HFC có còn phù hợp trong công cuộc làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu như hiện nay. Cùng ACOOL tìm hiểu thông qua bài viết “HFC và vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu” dưới đây!


Công thức hóa học của HFC 

I - HFC là chất gì và có những ứng dụng gì?


HFC môi chất lạnh nhân tạo có tên đầy đủ là Hydrofluorocarbon, được tạo thành từ 3 nguyên tố: Hidro, Flo và Cacbon. HFC có ứng dụng thiết thực trong rất nhiều lĩnh vực, có thể kể đến như: dược phẩm, thực phẩm, điện lạnh, cứu hỏa,...

II - HFC có tác động như thế nào đến môi trường?



Nhìn vào công thức hóa học của HFC, ta thấy HFC không chứa Clo - chất có liên quan đến quá trình phá hủy tầng ozon. Vì thế nên HFC không gây phá hủy tầng ozon, tức là có ODP = 0 (ODP là viết tắt của cụm Ozone Depletion Potential - chỉ số phá hủy tầng ozon). 

Trước khi HFC được phát minh, CFC (Chlorofluorocarbon) và HCFC (Hydrochlorofluorocarbon) là những môi chất lạnh được sử dụng nhiều nhất. Nhưng trong thành phần hóa học của CFC và HCFC có chứa nguyên tố Clo và vì thế nên 2 chất này gây nên tác động phá hủy tầng ozon. Và sự ra đời của HFC được xem là 1 bước tiến lớn của kỹ thuật lạnh. 

Tuy không gây tác động phá hủy tầng ozon nhưng các nghiên cứu đã cho thấy, HFC có khả năng gây hiệu ứng nhà kính và làm nóng lên toàn cầu cao, gấp hàng nghìn lần so với CO2. Chính vì lẽ đó nên việc khai tử HFC có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. 

HFC có tác động làm nóng lên toàn cầu cao gấp hàng nghìn lần so với CO2

III - Tương lai của HFC sẽ như thế nào? 

Chính vì tác động gây hiệu ứng nhà kính của HFC nên chính phủ các nước đã nhiều lần họp bàn để đưa ra các thống nhất về việc sử dụng HFC. Vào năm 2016, tại hội nghị diễn ra ở Kigali, Rwanda với sự tham gia của 197 quốc gia, trong đó có Việt Nam đã thông qua thỏa thuận Kigali về cắt giảm loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính HFC. Theo đó, các quốc gia đồng ý tham gia được chia thành 3 nhóm:

- Nhóm 1 bao gồm các quốc gia phát triển như Mỹ và nhiều nước châu Âu cam kết giảm lượng khí HFC vào năm 2019.

- Nhóm 2 bao gồm Trung Quốc và các nước đang phát triển bắt đầu cắt giảm HFC vào năm 2024.

- Nhóm 3 bao gồm các nước như Ấn Độ, Pakistan và một số nước thuộc vịnh Persian bắt đầu cắt giảm lượng khí HFC vào năm 2028.

Việt Nam thuộc nhóm 2 và đối với vấn đề này, Việt Nam phải đối mặt với không ít thách thức vì lĩnh vực làm lạnh công nghiệp của Việt Nam phụ thuộc chủ rất nhiều vào HFC.

Trên đây là những thông tin tổng quan về hợp chất HFC mà ACOOL muốn gửi đến bạn đọc.

Thương hiệu gas lạnh ACOOL

Hiểu được tính cấp thiết của vấn đề bảo vệ môi trường, là một doanh nghiệp sản xuất gas lạnh, ACOOL luôn không ngừng nghiên cứu để tạo tạo ra những sản phẩm gas thân thiện với môi trường và có tính ổn định cao. Có thể kể đến 1 số dòng sản phẩm như ACOOL R600a (ODP = 0; GWP = 3); ACOOL R290 (ODP = 0; GWP < 3); ACOOL R32 (ODP = 0, GWP = 675),...



Truy cập website https://acool.com.vn hoặc liên hệ số hotline 1900638391 để có thêm chi tiết và được tư vấn tận tình hơn về các sản phẩm của ACOOL.