Bảo trì máy lạnh tại nhà hiện nay đã không còn quá xa lạ đối với mọi người và những cơ sở uy tín nhận bảo trì sửa chữa tại nhà cũng xuất hiện ngày một nhiều để đáp ứng nhu cầu này. Các loại bảo trì cần thiết cho máy lạnh gồm những bước nào cũng là câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm.

Sau thời gian dài sử dụng với công suất hoạt động liên tục, máy lạnh cần được bảo trì: nạp gas, vệ sinh , sửa chữa để tăng tuổi thọ cho động cơ cũng như tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho gia đình. Vậy chúng ta cần lưu ý các bảo trì cần thiết cho máy lạnh như nào? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết hơn về quy trình các bước bảo trì cần thiết cho máy lạnh. 

Các loại bảo trì cần thiết cho máy lạnh hiện nay

Các loại bảo trì cần thiết cho máy lạnh gồm những gì ?

Các loại bảo trì cần thiết cho máy lạnh đang phổ biến hiện nay gồm: 

  • Nạp thêm gas sau quãng thời gian dài sử dụng lượng gas bị hao hụt đi khiến việc làm lạnh chậm hơn bình thường. Châm thêm dầu cho máy nén hoặc thay dầu mới.

  • Vệ sinh lưới lọc gió - làm sạch các cặn bụi bẩn để hiệu quả tản gió tốt hơn.

  • Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh đúng cách để đảm bảo thiết bị vận hành ổn định và tăng tuổi thọ.

  • Bảo trì và tháo lắp kiểm tra xem có thiết bị nào hư hỏng - hở mạch điện cần phải thay hay không để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng.

Các bảo trì cần thiết cho máy lạnh đem lại những lợi ích gì.

Máy lạnh được bảo trì theo đúng thời gian định kỳ sẽ nâng cao tuổi thọ cho máy - các thiết bị động cơ sẽ hoạt động bền bỉ - ổn định và vận hành êm ái hơn.

Bảo trì máy lạnh - vệ sinh lưới lọc sạch sẽ thì vi khuẩn sẽ không có điều kiện sinh sôi từ đó đem lại bầu không khí trong lành - tránh được các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Khi làm đủ các bước bảo trì cần thiết cho máy lạnh sẽ góp phần giúp điều hòa làm mát nhanh - cho độ lạnh sâu từ đó mà tiết kiệm đáng kể lượng điện tiêu thụ.

Bảo trì máy lạnh định kỳ sau thời gian dài sử dụng

Bao lâu thì nên thực hiện các bảo trì cần thiết cho máy lạnh 

Việc thực hiện các loại bảo trì cần thiết cho máy lạnh sẽ có quy định khác nhau về thời gian tùy thuộc vào địa điểm sử dụng và hiệu suất hoạt động ví dụ như:

  • Nhà hàng, quán xá kinh doanh thì nên bảo trì 2 tháng /1 lần vì đây là những nơi có đông người ra vào, lượng bụi bẩn cũng nhiều và tần suất máy lạnh hoạt động khá thường xuyên.

  • Đối với các công ty và xí nghiệp sản xuất thì nên bảo trì - vệ sinh 1 tháng /1 lần vì gần như máy phải vận hành liên tục để điều hòa không khí cho số lượng lớn con người trong không gian đó.

  • Còn đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng thì trung bình 3 tháng/1 lần nên bảo trì vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Lưu ý khi thực hiện các bảo trì cần thiết cho máy lạnh.

  • Ta nên kiểm tra - ngắt nguồn điện vào máy trước khi bảo trì để đảm bảo an toàn.

  • Quá trình bảo trì máy lạnh cần vệ sinh thiết bị trao đổi nhiệt, hệ thống nước, lưới lọc gió

  • Quá trình cơ bản là tháo vỏ máy sau đó mở vỏ máy để điều chỉnh,  nắn chỉnh cánh cánh tản nhiệt sau đó lắp vỏ máy vào.

  • Kiểm tra lượng gas xem còn đủ vận hành hay không - nếu thiếu cần nạp bổ sung.

  • Kiểm tra các thiết bị điện, tiếp xúc của các giắc cắm điện xem có hở mạch hay không. Nếu có cần tiến hành khắc phục sửa chữa ngay.

  • Để các động cơ - thiết bị hoạt động trơn tru ta nên tra dầu mỡ cho cánh quạt.


Trên đây là các bảo trì cần thiết cho máy lạnh và những lưu ý cơ bản khi tiến hành sửa chữa - bảo dưỡng định kỳ. Mong rằng nội dung bài viết này đã giải đáp được những thắc mắc của các bạn về vấn đề bảo trì máy lạnh. Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết hơn về bảo trì máy lạnh các bạn vui lòng truy cập tại đây: acool.com.vn.