Môi chất lạnh đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất các thiết bị điện lạnh cũng như trong ngành công nghiệp chế biển và bảo quản thực phẩm. Cũng nhờ đó mà cuộc sống của con người trở nên đầy đủ và tiện nghi hơn. Chính vì vậy mà xu hướng sử dụng môi chất lạnh trong tương lai đang là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía độc giả.

Tuy nhiên một số công trình nghiên cứu lại cho rằng môi chất lạnh là chất độc gây ảnh hưởng đến trái đất. Vậy tại sao môi chất lạnh lại trở thành ứng dụng trong sản xuất công nghiệp phục vụ cuộc sống con người. Đây là chủ đề đang có nhiều ý kiến tranh cãi từ dư luận. Bài viết này sẽ đưa ra những thông tin khách quan nhất về xu hướng sử dụng môi chất lạnh trong tương lai.

Môi chất lạnh và những ứng dụng trong cuộc sống

Lịch sử ra đời của ứng dụng môi chất lạnh vào thực tiễn cuộc sống

Từ rất lâu đời môi chất lạnh xuất hiện và được nghiên cứu để phục vụ các ứng dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên môi chất lạnh giai đoạn sơ khai còn khá nguy hiểm độc hại và dễ gây cháy nổ. 

Đứng trước tình hình đó các nhà khoa học đã nghiên cứu và mong muốn tìm ra môi chất lạnh an toàn, thân thiện với môi trường và ứng dụng đạt hiệu quả cao trong sản xuất.

Một số dòng gas lạnh ra đời thế hệ đầu có thể kể đến như R12, R22,... Sau một thời gian đưa vào sử dụng và đánh giá thực tiễn thì các chuyên gia nhận định rằng dòng môi chất lạnh này gây ra hiệu ứng nhà kính và suy giảm tầng ozon nên cần được thay thế bởi các chất làm lạnh tiên tiến an toàn hơn.

Môi chất lạnh thế hệ mới được ưu tiên lựa chọn

Những tiêu chí mới trong nghiên cứu môi chất lạnh đời mới đạt chuẩn

Để có thể đưa ra thị trường môi chất lạnh đảm bảo an toàn, đạt chuẩn ứng dụng các nhà khoa học đề ra những tiêu chí trong chu trình làm lạnh như:

- Không gây cháy nổ, áp suất ngưng tụ không quá cao, không gây hại môi trường và áp suất bay hơi không quá thấp.
- Hạn chế tình trạng oxy hóa, ăn mòn, không gây ra phản ứng với dầu bôi trơn.
- Khả năng trao đổi nhiệt giữa các thiết bị tốt và không dẫn điện

- Có độ bền vững cao không phân hủy trong điều kiện nhiệt độ và áp suất nhất định của quá trình sản xuất và sử dụng.

- Một số dòng môi chất lạnh ra đời ở giai đoạn này như: R134a, R143a, R410a,...

Xu hướng sử dụng môi chất lạnh trong tương lai

Xu hướng sử dụng môi chất lạnh trong tương lai

Trong tương lai xu hướng sử dụng và sản xuất môi chất lạnh đang dần loại bỏ thành phần có chứa Clo nhằm hạn chế và loại bỏ sự suy giảm tầng ozon và hiệu ứng nhà kính.

Các môi chất lạnh được coi là đạt tiêu chuẩn khi đảm bảo ba tiêu chí: khả năng làm lạnh nhanh, thân thiện với môi trường và có độ an toàn cao.

Môi chất lạnh thấp GWP đang được đánh giá là xu hướng phát triển mới trong tương lai tới đây.

Vừa rồi là những thông tin khách quan và cụ thể nhất xoay quanh vấn đề xu hướng sử dụng môi chất lạnh trong tương lai. Công cuộc nghiên cứu các dòng sản phẩm môi chất lạnh sẽ được phát huy và không ngừng cản thiện nhằm cung cấp cho thị trường những môi chất lạnh chất lượng nhất để ứng dụng vào cuộc sống con người. Bạn đang muốn tham khảo thêm nhiều kiến thức liên quan đến môi chất lạnh các bạn có thể truy cập website: acool.com.vn  hoặc liên hệ hotline 1900 638 391 để được hỗ trợ.