Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mà các nhà sản xuất liên tục tung ra thị trường những dòng máy lạnh với nhiều tính năng hiện đại. Tiêu biểu là dòng máy lạnh Inverter được giới thiệu có khả năng tiết kiệm điện vượt trội nhờ sử dụng gas làm lạnh thế hệ mới và thân thiện với môi trường. 

Hiện nay tại các siêu thị điện máy thì họ vẫn đang trưng bày song song cả hai dòng máy lạnh Inverter và máy lạnh thường để khách hàng đa dạng sự lựa chọn hơn. Vậy giữa máy lạnh Inverter và máy lạnh thường nên sử dụng loại nào thì phù hợp. Hôm nay Acool.com.vn sẽ cùng các bạn so sánh những đặc điểm và tính năng nổi bật của cả hai dòng máy lạnh này.

Sự khác biệt giữa máy lạnh Inverter và máy lạnh thường 

Sự khác biệt về nguyên lý loạt động và khả năng tiết kiệm

Nguyên lý hoạt động

  • Máy lạnh Inverter máy nén sử dụng công nghệ biến tần được khởi động từ từ đến khi nhiệt đạt mức yêu cầu thì bộ nén của điều hòa sẽ hoạt động sẽ chậm lại chứ không ngừng hẳn và bộ nén của điều hòa sẽ hoạt động.

  • Máy lạnh thường máy nén vận hành theo nguyên lý đóng mở, khi được khởi động điều hòa sẽ hoạt động với công suất cao nhất đến khi đủ nhiệt lạnh máy nén tự động ngắt. 

Khả năng tiết kiệm của hai dòng máy lạnh

  • Nhờ nguyên lý hoạt động biến tần mà máy lạnh Inverter giảm tiêu hao điện năng, tiết kiệm từ 30 đến 77% lượng điện tiêu thụ.

  • Còn máy lạnh thường vì quá trình bật tắt liên tục nên sẽ tiêu hao lượng điện khá lớn.

So sánh về giá thành của máy lạnh Invertermáy lạnh thường

Vì được nâng cấp thiết kế nhiều vi mạch điều khiển có nhiều chức năng và công nghệ hiện đại nên máy lạnh Inverter có giá bán ở mức cao gấp 1,5 đến 2 lần so với các dòng máy lạnh thường.

Còn máy lạnh thường chỉ làm mát không khí đơn thuần với các ít tính năng hơn và công nghệ ở mức trung bình nên giá thành ở phân khúc rẻ.

So sánh giữa máy lạnh Inverter và máy lạnh thường

Về tính tiện lợi khi sử dụng.

Trong quá trình sử dụng để đảm bảo độ bền, yếu tố an toàn và bảo vệ sức khỏe người sử dụng thì chúng ta nên bảo trì, vệ sinh máy lạnh theo định kỳ.

Máy lạnh Inverter có cấu tạo các chi tiết động cơ phức tạp nên quá trình bảo trì, lắp ráp sửa chữa cần có đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, có tay nghề và kinh nghiệm. Linh kiện thay thế cũng phải chính hãng đạt tiêu chuẩn của máy chứ không tùy tiện thay các loại khác được. 

Máy lạnh thường việc tháo lắp đơn giản, dễ thực hiện và linh kiện giá rẻ dễ mua nên không đòi hỏi phải có đội ngũ kỹ thuật có tay nghề cao mà cá nhân cũng có thể tự tháo lắp vệ sinh tại nhà theo quy trình cơ bản được.

Về khả năng ổn định nhiệt độ

Sử dụng máy lạnh Inverter bạn sẽ khó mà cảm nhận được sự chênh lệch nhiệt độ bởi mức nhiệt luôn ổn định, điều hòa không khí êm ái ít gây tiếng ồn.

Đối với máy lạnh thường bạn sẽ nhận thấy được sự chênh lệch nhiệt độ rõ rệt với tiếng ồn từ cánh quạt hoặc rơ le gây cảm giác khó chịu và vì nhiệt chênh lệch lớn nên không tốt cho sức khỏe người dùng.

Về công suất sử dụng

Nếu muốn dùng máy lạnh Inverter thì không gian phòng phải có diện tích đủ lớn, phù hợp với công suất, để đảm bảo máy hoạt động bền bỉ và ổn định cũng như cho hiệu quả tiết kiệm tối đa.

Máy lạnh thường thì lại có thể hoạt động bền bỉ với công suất cao trong thời gian dài và có thể làm mát được căn phòng có diện tích lớn hơn công suất máy.

Về ứng dụng công nghệ, điện áp và chức năng điều khiển

Về điện áp sử dụng

  • Với cấu tạo vi mạch phức tạp nên máy lạnh Inverter đòi hỏi cao về điện áp đầu vào. 

  • Chức năng của máy lạnh thường cơ bản là làm lạnh nên cũng không yêu cầu cao về điện áp.

Về ứng dụng công nghệ & chức năng điều khiển.

  • Nhờ được ứng dụng công nghệ cao với nhiều chế độ như: mắt thần thông minh, econo, phin lọc khí , luồng khí sảng khoái,. . . Nên để điều khiển máy lạnh Inverter người dùng cần bỏ thời gian ra tìm hiểu .

  • máy lạnh thường chỉ có công nghệ làm lạnh là chủ yếu nên các phím điều khiển cũng đơn giản dễ dùng và khách hàng mua về không mất công tìm hiểu.

 

Có nên chọn máy lạnh Inverter hay không

Nên sử dụng máy lạnh Inverter hay máy lạnh thường

Việc lựa chọn mua máy lạnh Inverter hay máy lạnh thường còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, điều kiện kinh tế và không gian gia đình.

Nếu bạn muốn mua máy với giá tiền bình dân, không yêu cầu cao về các chức năng và không có nhu cầu sử dụng khi ăn uống, khi ngủ nghỉ ngơi cần yên tĩnh. Hoặc bạn lắp đặt máy cho phòng trọ, container ở công trường hay phải tháo lắp di chuyển thì máy lạnh thường là lựa chọn hợp lý.

Còn nếu gia đình có người già, trẻ nhỏ cần sự yên tĩnh và nơi ở môi trường bụi bẩn nhiều và bạn có điều kiện kinh tế dư giả hơn muốn sử dụng nhiều chức năng thì máy lạnh Inverter sẽ phù hợp hơn.

Nội dung bài viết này đã cung cấp đầy đủ về tính năng và ưu nhược điểm của hai dòng máy lạnh thườngmáy lạnh Inverter. Và việc nên sử dụng loại nào sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm máy lạnh khác trên thị trường bạn có thể truy cập tại đây: https://www.acool.com.vn để cập nhật những thông tin mới nhất.