Bước vào mùa hè nắng nóng nhu cầu dùng máy lạnh tăng cao nhưng không phải ai cũng biết đến những mẹo sử dụng máy lạnh tiết kiệm đáng kể trong mùa hè này. Chỉ cần biết đến các mẹo này sẽ giúp bạn tiết kiệm được lượng điện tiêu thụ đáng kể cũng như nâng cao tuổi thọ cho máy lạnh. Quan trọng hơn đó là sức khỏe con người được cải thiện khi áp dụng những mẹo sử dụng máy lạnh

Vậy ta có những mẹo sử dụng máy lạnh như thế nào để tiết kiệm đáng kể trong mùa hè ? Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều người, bài viết hôm nay Acool.com.vn sẽ bật mí với các bạn những mẹo để sử dụng máy lạnh sao cho tiết kiệm.


Sử dụng những chế độ tiết kiệm điện hiển thị ở máy lạnh

Ở các dòng máy lạnh trên thị trường hiện nay đều được thiết kế các chế độ tiết kiệm điện thông minh, cụ thể như:

Điều chỉnh nhiệt độ cân bằng so với nhiệt độ bên ngoài

  • Nhiều người có thói quen khi mới mở máy lạnh là hạ nhiệt xuống thật thấp vì nghĩ như vậy sẽ làm lạnh nhanh. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm vừa hại máy vừa hại sức khỏe mà lại hao tốn điện năng.

  • Mức chỉnh nhiệt hợp lý và tiết kiệm điện cho mùa hè được khuyên dùng đó là từ 23 đến 27 độ C, còn vào mùa đông là từ 28 đến 30 độ (đối với điều hòa 2 chiều). 

  • Nếu ta chỉnh nhiệt độ chênh lệch quá thấp so với nhiệt độ bên ngoài sẽ khiến điều hòa tiêu thụ lượng điện lớn và gây sốc nhiệt nếu người dùng đang ngồi trong phòng điều hòa có việc gấp cần đi ra ngoài.

Sử dụng chế độ hẹn giờ của máy lạnh

Khi cài đặt chế độ hẹn giờ bật/tắt bạn có thể chủ động kiểm soát thời gian sử dụng  mỗi tháng để tiết kiệm lượng điện đáng kể và cũng hạn chế việc ngủ quên không tắt máy lạnh khi nhiệt độ phòng đã đủ mát về đêm.

 

Lựa chọn mua máy lạnh có trang bị công nghệ Inverter

Đối với những máy lạnh trang bị công nghệ Inverter sẽ cho hiệu quả tiết kiệm điện cao hơn các máy lạnh khác vì có thể điều chỉnh được tốc độ quay của máy nén, giảm tiếng ồn nên điều chỉnh nhiệt độ ổn định mà không phải bật tắt nhiều. 

Một số dòng máy lạnh Inverter như: Panasonic có sử dụng gas lạnh R32 cho khả năng làm lạnh sâu và nhanh nên rất tiết kiệm điện.


Máy lạnh công nghệ Inverter tiết kiệm điện

Vệ sinh máy lạnh định kỳ để tiết kiệm nhiều chi phí

Máy lạnh được vệ sinh bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp làm sạch lưới lọc gió từ đó mà hiệu quả tản nhiệt tốt hơn. Và tránh tình trạng máy tự ngắt đột ngột do bụi bẩn bám dày đặc khiến các động cơ phải hoạt động nhiều làm giảm độ bền của các thiết bị.

Việc vệ sinh định kỳ cả dàn nóng và dàn lạnh giúp hạn chế các sự cố hư hỏng của khi động cơ hoạt động quá tải nên đỡ được chi phí sửa chữa.

Tiết kiệm chi phí khi vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Hạn chế bật/tắt máy lạnh liên tục 

Việc khởi động để làm mát sẽ hao tốn rất nhiều công suất động cơ vì vậy nếu chỉ đi ra ngoài ít phút thì bạn không nên tắt máy lạnh mà hãy điều chỉnh tăng lên 2 đến 3 độ. Ra khỏi phòng bạn hãy đóng các cửa ra vào và kéo rèm che lại để hạn chế trao đổi nhiệt với bên ngoài khi ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng. 

Đặt cục nóng máy lạnh ở vị trí thích hợp

Cục nóng được khuyến nghị nên lắp đặt ở vị trí thấp hơn cục lạnh và nên đặt ở nơi thoáng mát, có mái che sẽ giúp máy lạnh vận hành tốt hơn và tiết kiệm lượng điện năng đáng kể.  Ngoài ra nên tránh lắp đặt quạt ở nơi có gió thổi thẳng trực tiếp vào vì như vậy sẽ gây ra sức cản lớn cho quạt, làm lãng phí điện năng.

Mong rằng với những mẹo sử dụng máy lạnh được chia sẻ ở trên đây sẽ giúp các bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong mùa hè này. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về các vấn đề liên quan đến việc sử dụng máy lạnh các bạn truy cập website: https://www.acool.com.vn hoặc liên hệ Hotline 1900 638 391 để được giải đáp.