Rò rỉ gas là một hiện tượng mà không một ai mong muốn khi sử dụng tủ lạnh. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này thông qua bài viết Tủ lạnh rò rỉ gas có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây nhé! 

Tủ lạnh bị rò rỉ gas là hiện tượng khá phổ biến

I - Tủ lạnh rò rỉ gas có nguy hiểm không?

Nhiều người nghĩ đơn giản rằng bản chất gas lạnh là môi chất dẫn tham gia vào quá trình làm lạnh của tủ lạnh và vì thế nên nếu gas bị rò rỉ ra ngoài thì tủ lạnh sẽ không lạnh như trước nữa. Trên thực tế, việc khí gas bị rò rỉ mang lại nhiều mối nguy hiểm hơn vậy, cụ thể:

- Gas bị rò rỉ khiến tủ lạnh thiếu độ lạnh cần thiết từ đó thực phẩm bên trong tủ lạnh không được bảo quản tốt, rất dễ hư hỏng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng. 

- Khí gas từ tủ lạnh rò rỉ ra có thể gây ngộ độc, nhất là đối với trẻ nhỏ, người cao tuổi, người đang bị bệnh hoặc trong môi trường phòng kín nếu không phát hiện kịp thời.

- Trong trường hợp điện bị rò đồng thời cả gas và điện thì rất dễ xảy ra tình trạng cháy nổ.

II - Nguyên nhân khiến tủ lạnh bị rò rỉ gas

Thông thường, những tủ lạnh cũ có nguy cơ rò rỉ gas cao hơn hẳn, bởi khi này xuất hiện các lỗ mọt li ti làm rò rỉ khí gas từ từ. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân phổ biến khác có thể khiến cho tủ lạnh của bạn bị rò rỉ gas:

- Lỗi kỹ thuật, cụ thể là hở mối hàn: Trong quá trình sản xuất, mối hàn không được đảm bảo, sau 1 thời gian sử dụng, khí gas sẽ theo đó rò rỉ ra bên ngoài

- Thủng dàn: lỗi này đến từ người sử dụng khi sử dụng dao hoặc vật sắc nhọn để cạy đá và vô tình làm thủng dàn lạnh. Khí gas sẽ theo đó rò rỉ ra ngoài

- Đường ống xả nước phá băng của tủ bị tắc nghẽn

- Nguồn cấp nước bị rò rỉ

- Đĩa hứng nước của tủ lạnh bị hỏng. 

Liên hệ ngay với thợ sửa chữa điện lạnh khi tủ lạnh bị rò rỉ gas

III - Cách khắc phục khi tủ lạnh bị rò rỉ gas

Khi phát hiện tủ lạnh bị rò rỉ gas, bạn có thể thực hiện một hoặc đồng thời các biện pháp sau: 

- Đối với mối rò nhỏ, bạn chỉ cần yêu cầu thợ hàn lại điểm đang bị rò rỉ

- Đối với mối rò to, tốt hơn hết bạn nên thay thế đường ống mới

- Trong trường hợp tủ lạnh đã cũ, bạn nên cân nhắc mua tủ lạnh mới thay thế

Sau khi đã xử lý xong mối rò, bạn nên tiến hành nạp gas cho tủ để đảm bảo tủ hoạt động bình thường. Để hạn chế tối đa khả năng gas bị rò rỉ, bạn chú ý không nên dùng dao hay vật sắc nhọn để cạy đá trong quá trình sử dụng. 

Vậy Tủ lạnh rò rỉ gas có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Chắc hẳn đọc đến đây bạn đã  có được câu trả lời rồi đúng không nào. Trong quá trình sử dụng, hãy thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng tủ lạnh để nâng cao hiệu suất cũng như tuổi thọ cho tủ lạnh.