Kho đông lạnh được xây dựng với công dụng chính là để bảo quản cho thực phẩm luôn tươi sống và kéo dài thời hạn sử dụng. Vậy khi xây dựng một kho đông lạnh chuyên dụng các nhà máy cần chú ý điều gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết. 

Những điều cần biết khi vận hành kho đông lạnh

Chức năng của kho đông lạnh

Kho đông lạnh được biết đến với các chức năng như sau

- Bảo quản cho hàng hóa và thực phẩm giữ được chất lượng nguyên trạng  như ban đầu nhờ hệ thống làm lạnh
- Là khâu trung gian để lưu trữ sản phẩm trước khi được vận chuyển lên xe
- Dùng để cấp đông và trữ đông các loại thực phẩm

Cấu tạo của hệ thống cấp đông trong kho đông lạnh

- Máy nén: Đây là một trong những thiết bị không thể thiếu giúp đưa  môi chất lạnh vào trong không gian của kho đông lạnh.
- Bình tách lỏng hồi nhiệt.
- Bình trung gian.
- Vỏ kho: Được ví như bộ phận cách nhiệt và được tạo thành nhờ sắp xếp các lớp panel với độ dài 150mm thành một hình hộp để cấu tạo nên vỏ kho lạnh.

Kho đông lạnh nên sử dụng loại gas lạnh nào?

Gas lạnh chính là chất môi giới giúp hấp thụ nhiệt ở môi trường có nhiệt độ thấp và thải ra môi trường có nhiệt độ cao hơn. Với chức năng chính là cung cấp hơi lạnh cho kho đông lạnh, vậy nên sử dụng loại gas lạnh nào?

R404A đã và đang thay thế cho R502 để trở thành loại môi chất lạnh được sử dụng phổ biến nhất trong các kho đông lạnh cho đến thời điểm hiện tại. Đây là loại môi chất lạnh được sử dụng phổ biến nhất cho kho đông lạnh. Với những ưu điểm như:

- Quá trình nạp gas đơn giản, nhanh gọn và có ít thiết bị phụ trợ đi kèm
- Giá thành hợp lý
- Cung cấp hiệu suất làm lạnh ổn đinh
- Đáp ứng điều kiện về áp suất ngưng tụ và áp suất bay hơi. 
- Hạn chế được tình trạng ngộ độc và cháy nổ.

Cách nạp gas lạnh cho kho đông lạnh
Để nạp gas cho hệ thống kho lạnh chúng ta cần phải trải qua 2 giai đoạn:

Nạp mới

Gas lạnh đầu tiên sẽ được truyền tự động vào hệ thống bình cao áp ngay khi tiến hành mở van a và van chai gas. Lưu ý liên tục quan sát xem mức môi chất trong bình chứa và kiểm tra các thông số như: áp suất hút và áp suất nén, khi thấy áp suất không tăng nữa là gas đã đầy, có thể tiến hành chạy thử.

Nạp bổ sung

Giai đoạn này sẽ nạp bổ sung gas lạnh cho kho đông lạnh đang hoạt động. Ở giai đoạn này bạn cần đóng van a và mở van chai môi chất để máy nén hút gas. Kiểm tra áp đồng hồ áp suất hút, khi mức dịch trong bình chứa cao áp lên khoảng 80% thì dừng lại. Cuối cùng là mở van a và đóng van chai môi chất, khi thấy đồng hồ áp suất đã đủ thì dừng lại.

Bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm những lưu ý khi vận hành kho đông lạnh. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại website: https://acool.com.vn   hoặc hotline: 1900 638  391 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.