Thuật ngữ hệ thống tích trữ lạnh đang được rất nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu một cách chính xác và đầy đủ về hệ thống tích trữ lạnh. Chính vì vậy bài viết này ACOOL sẽ cung cấp những thông tin khách quan nhất về hệ thống tích trữ lạnh và những ứng dụng thiết thực trong cuộc sống để bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn.

Ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng, hệ thống tích trữ lạnh là giải pháp tích trữ công suất làm lạnh giúp giảm tiêu hao năng lượng và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Trong cuộc sống, hệ thống tích trữ lạnh có mặt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và trong các thiết bị dân dụng của gia đình. Và gần gũi nhất với chúng ta đó là hệ thống tích trữ lạnh trong điều hòa không khí.

Hệ thống tích trữ lạnh – bồn trữ lạnh

Hệ thống tích trữ lạnh là gì?

  • Hệ thống tích trữ lạnh là biện pháp lưu trữ công suất làm mát nên có thể giảm phụ tải lạnh và phụ tải điện vào khung giờ cao điểm. 

  • Nhờ có hệ thống tích trữ lạnh cho phép giảm công suất của chiller, công suất máy biến áp, máy phát điện nhờ vậy giảm được chi phí đầu tư thiết bị.

  • Cũng bởi hệ thống tích trữ lạnh giảm công suất của chiller từ đó mà giảm thiểu số lượng các tác nhân lạnh gây hại cho môi trường như: CFC, HCFC.

Nguyên lý chung của hệ thống tích trữ lạnh

Nguyên lý chung của hệ thống tích trữ lạnh là tích trữ dưới dạng nước, dạng băng hoặc chất PCM có điểm nóng chảy ở nhiệt độ thấp,.... 

Hệ thống tích trữ lạnh được chia làm hai giai đoạn gồm nạp tải và xả tải: 

  1. Giai đoạn nạp tải: 

Vào ban đêm khi giá điện thấp thì một phần hoặc có thể là toàn bộ môi chất tải lạnh sẽ được đưa vào bồn trữ lạnh. Lúc này nguồn năng lượng lạnh sẽ được hấp thu sau đó tích trữ dưới dạng nhiệt ẩn (dạng đá, băng,…) bằng hình thức làm đông môi chất chuyển pha.

  1. Giai đoạn xả tải: 

Vào giờ cao điểm ban ngày nguồn năng lượng tích trữ sẽ được giải phóng (đá, băng tan chảy) để cấp lạnh cho toàn hệ thống từ đó giúp tiết kiệm đến 30% lượng điện năng tiêu thụ.

dh trữ.jpg

Tích trữ năng lượng vào khung giờ thấp điểm

Hệ thống tích trữ lạnh trong điều hòa không khí

  • Điều hòa không khí đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại của các gia đình, các tòa nhà văn phòng, ngân hàng, nhà hàng, quán xá, khách sạn,…

  • Khi hệ thống các máy lạnh hoạt động với tần suất liên tục sẽ tiêu hao một lượng lớn điện năng.

  • Vì vậy, ở những nước có nền công nghiệp phát triển họ đã nghiên cứu và cho ra đời  bình tích trữ lạnh để giảm chi phí tiền điện khi sử dụng điều hòa không khí.

  • Nhiệm vụ chính của bình trữ lạnhtích trữ năng lượng (dưới dạng nước đá, băng – pin nhiệt) trong giờ thấp điểm từ 22h đêm đến 4h sáng (lúc này giá điện rẻ). Và giải phóng nguồn năng lượng này (đá tan chảy) trong giờ cao điểm từ 6h sáng đến 22h đêm (giờ này giá điện cao gấp 3 lần bình thường). 

dh trữ.jpg

Tích trữ năng lượng từ hệ thống điều hòa không khí


Vừa rồi là những thông tin chi tiết về hệ thống tích trữ lạnh trong điều hòa không khí. Mong rằng sau khi tham khảo bài viết này bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để quá trình sử dụng điều hòa tiết kiệm và hiệu quả hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều nội dung có liên quan đến các dòng gas máy lạnh và những ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống, các bạn vui lòng truy cập website https://acool.com.vn/  hoặc liên hệ hotline: 1900 638  391 để được tư vấn và hỗ trợ.