Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc máy lạnh để phục vụ cho gia đình, hay là tại văn phòng, cơ quan thì dưới đây là những thông tin rất hữu ích cho sự lựa chọn của bạn! Để tăng tuổi thọ, tăng thời hạn sử dụng của những chiếc máy lạnh thì việc lựa chọn vị trí lắp đặt thiết bị đúng cách có vai trò rất quan trọng. Chính vì thế, chúng ta phải tìm hiểu kĩ về thiết kế của tổng thể các bộ phận, kể cả hệ thống điện và hệ thống thoát nước. Dưới đây là nhưng lưu ý về quy trình lắp máy lạnh do ACOOL  cập nhật, hi vọng có thể giúp ích được cho bạn.

Xác định vị trí lắp máy lạnh trước khi xây xong, hoàn thiện nhà



    Lắp đặt dàn lạnh

Để tránh trường hợp phải di dời máy lạnh đến một vị trí khác gây tốn thời gian và tiền bạc, không những thế thiết bị sẽ không hoạt động tốt thì bạn nên lựa chọn, xác định vị trí lắp máy lạnh trước khi hoàn thiện xong nhà.

Cụ thể, phải xác định đúng vị trí để lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh, không những thế còn có khoảng cách đi bảo ôn và hệ thống thoát nước, nếu để được đẹp, có tính thẩm mỹ hơn thì nên đặt chúng âm tường hoặc trên trần. Như các bạn đã biết thì tương ứng với một loại máy lạnh sẽ có công suất, đường dẫn ống và các hệ thống khác nhau, nên sẽ có cách lắp đặt phù hợp riêng. Có một vài dòng máy trên thị trường hiện nay yêu cầu có cầu dao, aptomat hỗ trợ. Vì thế, nếu sau khi ngôi nhà đã hoàn thiện rồi mới tính đến vị trí lắp máy lạnh sẽ rất khó khăn, có thể phải đục tường.

Vị trí lắp đặt dàn nóng


    Lắp đặt dàn nóng 

Trong lắp máy lạnh thì việc xác định vị trí lắp dàn nóng là rất quan trọng. Nếu không xác định vị trí lắp dàn nóng trước thì bạn sẽ dễ bị động và không tìm thấy phương án nào hiệu quả.

Để an toàn và kéo dài được thời gian sử dụng của dàn nóng thì chúng ta cần lựa chọn những vị trí râm mát, không chịu tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra cũng vị trí lắp cũng nên rộng rãi để tiện cho quá trình bảo trì, sửa chữa

Bạn nên dùng các tấm bạc chống nhiệt, còn nếu chi phí của bạn khá thoải mái thì có thể lắp khung chống nhiệt của dàn nóng. Khoảng cách hợp lý giữa dàn nóng với tường tối thiểu là 10 cm, còn đối với tường đối diện thì khoảng cách với dàn nóng phải tối thiểu là 60 cm và khoảng cách hai bên hông của thiết bị tối thiểu là 25 cm. Không những thế, hướng gió thổi của quạt nên cùng với hướng gió trời. 

Vị trí lắp dàn lạnh

Tương ứng với lắp dàn nóng thì việc lựa chọn vị trí lắp đặt dàn lạnh cũng có vai trò quan trọng không kém trong lắp máy lạnh. Vậy lựa chọn vị trí lắp đặt dàn lạnh như thế nào mới đúng? Để không khí lạnh có thể phân bổ khắp căn phòng thì vị trí lắp dàn lạnh thường sẽ cách nền nhà từ 2,8 m đến 3 m và cách trần nhà tối thiểu 30cm. Đối với những nhà mới xây, có thiết kế lỗ đặt thì lỗ đặt phải có đường kính 50 mm, để tránh nước mưa chảy vào bên trong nhà thì nên thiết kế lỗ đặt có hướng dốc ra bên ngoài.

Ở trường hợp nếu nhà bạn là nhà mái ngói thì nên làm trần trước khi lắp đặt điều hòa để tránh làm cho điều hòa phải hoạt động liên tục vì không khí lạnh rò rỉ ra bên ngoài. Tình trạng này vừa ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy vừa gây tốn điện cho gia đình. Bên cạnh đó, nếu căn phòng bạn có gác xếp thì nên lựa chọn vị trí lắp máy lạnh mà có thể điều hòa không khí cả căn phòng, cả phía trên và phía dưới .

Ngoài ra, nếu nhà bạn hướng chính tây, hướng về mặt trời thì nên dùng các biện pháp cách nhiệt cho cửa sổ và cửa chính để tránh lãng phí điện năng. Không những thế, bạn cũng nên lựa chọn vị trí đặt dàn lạnh sao cho thích hợp với dàn nóng, dễ đi ống và tiết kiệm ống đồng.

Vị trí đường ống dẫn thoát nước

Trong lắp máy lạnh thì việc lựa chọn vị trí lắp đặt ống dẫn thoát nước thường bị bỏ quên. Đây là nước thải được sản sinh ra do quá trình ngưng tụ và hóa lỏng hơi nước để làm lạnh khí từ dàn lạnh. Vì vậy, nếu không tính toán kỹ trước khi lắp đặt sẽ gây khó khăn cho bạn. Trong trường hợp này phải chấp nhận mất tính thẩm mỹ và cho đường thoát nước đi nổi. Để đảm bảo tính thẩm mỹ thì bạn nên tham khảo ý kiến của các thợ điện lạnh chuyên nghiệp trước khi lắp máy lạnh để lắp đặt đường ống dẫn ngầm đúng cách. Tuy nhiên, để tránh gây ảnh hưởng xấu đến kết cấu của tường thì bạn nên bọc lớp bảo ôn cho đường ống.

Một số lưu ý khác 

Ngoài ra, trong lắp máy lạnh chúng ta còn có một số lưu ý khác như:

  • Không lắp máy lạnh tại những vị trí gần các thiết bị điện tử khác như tivi, tủ lạnh, …

  • Chọn vị trí lắp đặt giúp điều hòa không khí đi đều cả phía trên và phía dưới, không nên để không khí lạnh thổi thẳng vào người.

  • Không nên để đường ống dẫn nước bị gấp khúc, vì như vậy sẽ làm cho nước tràn ra ngoài. Ngoài ra, cũng không nên để ống dẫn liên kết trực tiếp với ống dẫn nước thải vì như vậy sẽ gây ra mùi hôi thối cho căn phòng của bạn.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề lắp máy lạnh . Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu các thông tin về dòng gas lạnh máy lạnh gia đình bạn đang sử dụng thì hoàn toàn có thể truy cập website ACOOL https://acool.com.vn hoặc liên hệ số hotline: 1900 638 391 để được đội ngũ chuyên viên hỗ trợ và tư vấn một cách nhiệt tình.