Gas lạnh R22 xuất hiện khá sớm trên thị trường và được lựa chọn sử dụng rộng rãi trong sản xuất. Tuy nhiên theo thời gian và theo nhu cầu sử dụng mà các dòng gas lạnh khác lần lượt ra đời khiến cho gas lạnh R22 dần được loại bỏ và thay thế

Chắc hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi tại sao R22 dần được loại bỏ và thay thế? Bài viết hôm nay Acool.com.vn sẽ lý giải lý do cụ thể về nguyên nhân của việc thay thế gas lạnh R22 bằng các dòng gas lạnh khác trên thị trường.  

Gas lạnh R22 ra đời từ rất sớm

Thông tin cơ bản về gas lạnh R22

Gas lạnh R22 là môi chất làm lạnh có thành phần chính của R22 là CHClF2, gas lạnh R22 khá an toàn vì rất khó cháy nên thường không gây cháy nổ. 

Gas lạnh R22 không màu, không mùi và có giá thành rẻ.

Gas lạnh R22 đang dần được loại bỏ và thay thế

Tại sao gas lạnh R22 dần được loại bỏ và thay thế?

Vì là dòng gas xuất hiện sớm nên R22 có những mặt hạn chế nhất định, do đó sự ra đời của những dòng gas mới với nhiều ưu điểm nổi bật hơn khiến R22 dần được loại bỏ và thay thế.

Dựa trên mức độ thân thiện với môi trường

Yếu tố đầu tiên phải kể đến khiến R22 dần được loại bỏ và thay thế là vì mức độ thân thiện với môi trường thấp. 

Gas lạnh R22 được nhận định là môi chất lạnh gây nên hiệu ứng nhà kính, gây thủng tầng ozon với chỉ số GWP 1700 - chỉ số ODP 0.055.

Ở Việt Nam trước đây gas lạnh R22 rất phổ biến nhưng sau này khi nhiều nghiên cứu khẳng định R22 có lượng khí thải gây hại môi trường sống nên dòng gas này dần được loại bỏ và thay thế bằng các gas lạnh đời mới như: R410A, R32.

Hiện nay R22 chỉ còn tìm thấy trong các dòng máy lạnh cũ ở nước ta và phỏ biến nhất là gas lạnh R410A vì giá thành rẻ hơn R32 mà công suất làm lạnh lại ổn định cũng như an toàn, thân thiện với môi trường.

Do hiệu suất làm lạnh kém

Trong khi các dòng gas lạnh mới như R410A, R600a, R32,... cho khả năng làm lạnh nhanh và sâu, động cơ vận hành êm ái thì R22 lại cho hiệu suất làm lạnh kém hơn hẳn. 

Dựa trên mức độ tiêu hao năng lượng điện

Gas lạnh R22 có tỷ số nén thấp vì vậy mức tiêu hao nguồn điện cao hơn các dòng gas lạnh thế hệ mới. Mà nhu cầu lựa chọn của khách hàng hiện nay thiên về yếu tố tiết kiệm điện năng hơn.

Từ những nguyên nhân nêu trên chắc hẳn mọi người đã hiểu được lý do tại sao gas lạnh R22 dần được loại bỏ và thay thế. Các loại gas hiện nay có thể thay thế cho gas R22 được sản xuất tại PVCK chẳng hạn như: ACOOL R32, ACOOL R410A, R422D,... Nếu các bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các dòng gas lạnh này, các bạn có thể truy cập website: acool.com.vn hoặc liên hệ hotline 1900 638 391 để được tư vấn cụ thể hơn.